Thursday, April 18, 2013


A Tribute to Summer Break
อาลัย Summer Break


มาถึงที่ทำงานเช้าวันนี้ หลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่เปลี่ยนไปมากที่สุดคือความรู้สึกถึงการไม่มีอีกต่อไป ความเสียดายสิ่งที่จากเราไปชั่วกัลป์ นั่นคือ วันหยุดพักผ่อนภาคฤดูร้อน หรือ summer break/holiday ระหว่างทางที่เดินทางมาทำงานอดนึกไม่ได้ว่าการหยุดพักร้อนครานี้คือครั้งสุดท้ายแล้วสินะ เพราะต่อแต่นี้เป็นต้นไป เราอันหมายถึงประเทศไทยจะเริ่มการเปิดภาคเรียนที่หนึ่งต้นเดือนสิงหาคม การหยุดภาคฤดูร้อนเดิมจะเปลี่ยนไปหยุดต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งคือหน้าฝน เราอาจเปลี่ยนมาใช้คำว่า Rainy Season Break / Semester Break ในอนาคตก็ได้

ทำไมเราต้องเปลี่ยน ผมถามตัวเองอยู่บ่อย ๆ เหตุผลหลักคือการ Synchronization หรือทำให้เหมือน ๆ กัน ทั่วอาเซียน ผมแม้จะทำวิจัยเกี่ยวกับอาเซียนมาหลายปีก็ไม่แน่ใจว่า ประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในอาเซียนเขาเปลี่ยนแบบประเทศไทยเราหรือไม่ การทำอะไร ๆ เหมือน ๆ กันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ถึงจะอย่างไรเราก็ไม่อาจทำอะไร ได้อยู่แล้ว ทำได้อย่างเดียวคือการไว้อาลัยให้กับเพื่อนเก่า เพื่อนที่อยู่กันมาตั้งแต่เกิด การจากไปของ ปิดเทอมภาคฤดูร้อน

ในวันหยุดเดือนเมษาฯ ฉันหาใบไม้มาปูนอน ใต้ร่มต้นมะม่วง
เอนการลงนอน หัวหนุนผ้าขาวม้า
ผมเย็นพัดมาเอื่อย ๆ ปะทะผิวกาย
จิตใจฉันล่องลอย ไปไกลแสนไกล


ขอไว้อาลัยให้กับ  Summer Break

จันทร์พา ทัดภูธร


No comments:

Post a Comment